Giải mã cặn trong chai rượu vang

Rượu vang có cặn có phải là bị hỏng hay không? Tại sao một số loại rượu vang lại có cặn? Cặn rượu vang thực chất là gì? Cặn rượu vang có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Hãy cùng GrandCru.vn giải mã thông tin về cặn trong chai rượu vang với bài viết thú vị dưới đây.

Cặn rượu vang là gì?

Cặn rượu vang (sediment) thực chất là vật chất tự nhiên, được hình thành trong quá trình sản xuất và nuôi ủ rượu vang. Trong quá trình sản xuất, cặn rượu bao gồm các mảnh vỏ, hạt nho, cành nho… được hình thành và còn sót lại từ giai đoạn ép đến giai đoạn lên men, và có thể cả giai đoạn ủ của quá trình sản xuất rượu vang. Theo thời gian nuôi ủ trong chai, những vật chất sẽ kết tủa thành các hạt tinh thể nhỏ li ti, thường có màu trắng đục (với vang trắng), màu đỏ tía (với vang đỏ) và lắng đọng xuống đáy chai rượu.

Cặn rượu vang là hợp chất tự nhiên có trong rượu, không gây hại cho sức
Cặn rượu vang là hợp chất tự nhiên có trong rượu, không gây hại cho sức

Cặn rượu có an toàn không?

Cặn rượu vang có an toàn không là câu hỏi được nhiều khách hàng yêu rượu vang quan tâm khi sử dụng các sản phẩm rượu vang nhập khẩu. Theo các chuyên gia rượu vang tại GrandCru.vn, cặn rượu vang hoàn toàn vô hại cho sức khoẻ người sử dụng. Cặn rượu vang thực chất là dấu hiệu cho thấy quy trình sản xuất rượu đã hạn chế tối đa sự can thiệp của các kỹ thuật lọc và lắng cặn vào hương vị rượu. Cặn rượu vang cũng thường xuất hiện tại các dòng rượu vang chất lượng cao và có tiềm năng nuôi ủ lâu năm như rượu vang Bordeaux, rượu vang Barolo, rượu vang Rioja hay rượu vang Cabernet Sauvignon từ California (Mỹ)…, minh chứng cho chất lượng được đảm bảo của các dòng rượu vang loại này.

Loại rượu vang nào thường có cặn rượu vang?

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng cặn rượu vang chỉ xuất hiện ở các chai rượu vang đỏ. Trên thực tế, cả rượu vang trắng và rượu vang đỏ đều có khả năng sản sinh cặn rượu, với rượu vang đỏ có xu hướng chứa nhiều cặn hơn.

Rượu vang đỏ lâu năm thường có cặn nhiều hơn rượu vang trắng
Rượu vang đỏ lâu năm thường có cặn nhiều hơn rượu vang trắng

Đối với rượu vang trắng, mặc dù rượu vang không được lên men cùng vỏ nho, trái nho và hạt nho như rượu vang đỏ, nhưng có thể chai vang đã được làm lạnh hoặc bảo quản trong tủ rượu với nhiệt độ thấp. Việc bảo quản chai rượu vang trắng trong nhiệt độ quá lạnh dưới 5 độ C cũng có khả năng cao tạo nên cặn rượu là những hạt tinh thể tartaric trắng đục trong rượu vang trắng. Đối với rượu vang đỏ, hầu hết cặn rượu vang chỉ xuất hiện trong các chai rượu vang đỏ lâu năm. Theo đó, rượu vang đỏ càng để lâu trong hầm chứa, các hạt này càng có nhiều thời gian để tập hợp lại với nhau và chìm xuống đáy chai. Sau nhiều năm ủ, cặn mịn sẽ tích tụ ở đáy chai. Đây là dấu hiệu của những chai rượu vang đỏ chất lượng, được ủ lâu năm. Hiện nay, với xu hướng hạn chế và thậm chí không lọc, các chai vang trắng và đỏ trẻ tuổi vẫn có thể có cặn.

Các dạng cặn rượu vang

Có hai dạng cặn rượu vang: Tartrat và Colloids

Tartrate

Tartrate là vật chất màu đỏ tía, thường xuất hiện ở đầu nút bần rượu vang hoặc thành chai rượu vang. Về bản chất, Tartrate được hình thành khi Axit Tartaric (một chất tự nhiên có trong nho) liên kết với Kali trong điều kiện lạnh. Tartrate là hiện tượng thường gặp ở rượu vang trắng và rượu vang hồng hơn so với rượu vang đỏ vì rượu vang đỏ ít trải qua quá trình ổn định và làm lạnh hơn.

Colloids

Colloids là những hạt tinh thể có kích thước nhỏ và cấu trúc mịn hơn Tartrate, thường xuất hiện trong chai rượu vang. Colloids được hình thành từ những hợp chất có sẵn trong rượu vang như Carbohydrate, Protein, Phenol… Giống như Tartrate, cặn Colloids không hề có hại cho sức khoẻ người sử dụng.

Làm thế nào để loại bỏ cặn trong rượu vang?

Sử dụng Decanter Riedel giúp loại bỏ cặn trong rượu vang dễ dàng
Sử dụng Decanter Riedel giúp loại bỏ cặn trong rượu vang dễ dàng

Cặn rượu vang không hề có hại. Như đã đề cập ở trên, cặn rượu là dấu hiệu cho thấy chai vang không bị can thiệp nhiều trong quá trình sản xuất. Trong trường hợp bạn vẫn muốn loại bỏ cặn ra khỏi chai rượu vang của mình, sử dụng bình Decanter để lọc cặn là phương pháp đơn giản bạn có thể tham khảo.

Với phương pháp sử dụng bình Decanter, bạn cần chậm rãi rót rượu vào bình, để rượu trong bình Decanter một thời gian để rượu tiếp xúc với oxy. Thời gian tiếp xúc với oxy này sẽ phụ thuộc vào loại rượu, cấu trúc và phong cách từng loại rượu. Khi rót rượu, hãy đảm bảo giữ lại những giọt rượu cuối cùng (bao gồm cả cặn rượu) ở dưới đáy bình.

Qua bài viết trên, GrandCru.vn đã giải mã các thông tin cần thiết về cặn trong chai rượu vang, bao gồm định nghĩa, các loại cặn rượu vang, lợi ích của cặn rượu vang lẫn phương pháp loại bỏ cặn trong chai rượu. Quý khách hàng quan tâm đến các sản phẩm rượu vang nhập khẩu có thể truy cập website GrandCru.vn hoặc liên hệ hotline 090 479 9009 để nhận tư vấn.