Khám phá tiểu vùng St Julien, Bordeaux Phần 1

Rượu vang là thức uống đã có mặt từ rất lâu. Trong bất cứ bữa tiệc quan trọng nào, rượu vang cũng đóng một vai trò quan trọng như xúc tác cho bữa tiệc thêm tuyệt vời. Là một người yêu vang, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến rượu vang Bordeaux nổi tiếng. Tại Bordeaux có nhiều tiểu vùng khác nhau, trong đó không thể không nhắc tới Medoc. Khám phá sâu hơn rượu vang vùng St Julien của Medoc mang đến những cảm xúc tuyệt vời cho các vị khách trên toàn thế giới.

St Julien – vùng rượu vang chất lượng của Medoc

St Julien, Bordeaux là khu vực có diện tích nhỏ nhất ở Medoc với 910 ha vườn nho. Hằng năm, St Julien sản xuất khoảng 450.000 thùng rượu. Nhắc đến St Julien, người ta nghĩ đến vùng đất có tỷ lệ terroir được phân loại nhiều nhất. Trong suốt những năm 1980 – 1990, có khoảng 85% đất trồng nho của khu vực này được phân loại.

Vào năm 2015, các điền trang lớn hơn đã mua lại đất của các điền trang nhỏ và như vậy có khoảng 95% lâu đài được phân loại tại St Julien.

Bản đồ vùng Saint Julien

Đặc điểm và phong cách của rượu vang St Julien

Saint Julien sản xuất nhiều phong cách rượu vang khác nhau mang đến cho thế giới sự trải nghiệm độc đáo. Bạn có thể tìm thấy những dòng vang mạnh mẽ, đậm vị chát tại Chateau Leoville Las Cases. Hay cũng có thể thưởng thức những dòng vang được sản xuất theo kiểu truyền thống tại Chateau Leoville Barton.

Một số dòng vang từ Saint Julien có hương vị tương tự với rượu vang từ Pauillac khiến nhiều người nhầm lẫn. Đa phần rượu vang Bordeaux của St. Julien còn mang phong cách thanh lịch, tinh tế như ở Branaire Ducru.

Nhiều điền trang trong khu vực này chuyên sản xuất những dòng vang mang phong cách sang trọng, tinh khiết như Chateau Ducru Beaucaillou. Có thể thấy, rượu vang St. Julien có nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn trong hương vị. Nhiều điền trang vẫn giữ nguyên phong cách làm rượu cổ điển nhưng cũng có những lâu đài đang không ngừng tìm kiếm, nâng cấp phương pháp sản xuất của mình. Những người yêu vang còn tìm được nhiều chai vang uống trẻ như Gloria hay những chai vang cần ủ hàng chục năm trong hầm như Leoville Las Case.

Thổ nhưỡng và khí hậu tại Saint Julien

Lý giải cho sự đa dạng của rượu vang St. Julien, bên cạnh phương pháp của các nhà sản xuất thì thổ nhưỡng và khí hậu đóng một vai trò không hề nhỏ. Nhìn bao quát, St. Julien có hình chữ nhật. Một bên của khu vực giáp với cửa sông Gironde và có chiều rộng khoảng 3,5 km. chiều dài khoảng 5,5 km. Thổ nhưỡng của vùng là sự pha trộn của sỏi, cát, đá vôi và đất sét. Bên cạnh đó còn có thể tìm thấy nhiều loại đá với các kích thước và hình dạng khác nhau.

Chia nhỏ hơn, ở phía Bắc và phía Đông thổ nhưỡng chủ yếu là sỏi. Khi đi xuống phía Tây và phía Nam thì lại có nhiều cát với những viên đá đỏ trong đất. Sự khác biệt lớn nhất giữa rượu vang Bờ Trái và Bờ Phải là do tỷ lệ pha trộn giữa các giống nho.

St. Julien có độ cao từ 0 – 22m, khu vực có độ cao lớn nhất là cao nguyên nằm ở Gruaud Larose. Thành phần sỏi trong đất là yếu tố quan trọng để làm nên sự tuyệt vời của rượu vang St. Julien. Lớp sỏi sẽ giúp thoát nước tốt vào mùa ẩm ướt và giúp rễ cây nho ăn sâu vào đất.

Những vườn nho tốt nhất nằm ở lối đi ra sông Gironde, nơi này cũng có khí hậu khác biệt so với các vùng khác. Một số giống nho ở khu vực được xếp vào hạng Grand Vin, trong khi đó một số giống khác được dùng để làm những dòng vang thuộc phân loại thấp hơn.

Các giống nho ở St Julien

Nếu bạn có dịp đến thăm các lâu đài và vườn nho ở Saint Julien thì đừng quên ngắm nhìn những vườn nho bạt ngàn và hít thở không khí trong lành của nơi đây.

St. Julien nổi tiếng với giống nho Cabernet Sauvignon tuyệt hảo. Trong 5 loại nho được trồng phổ biến ở Saint Julien cũng như là Medoc thì Cabernet Sauvignon được coi là giống nho vua. Tiếp theo đó là Merlot, giống nho quan trọng dùng trong pha trộn. Rượu vang vùng Saint Julien mang đến sự phức hợp của khói, thuốc lá, hương đất và nấm truffle.

Sự kết hợp của rượu vang St Julien với các món ăn

Rõ ràng, các dòng vang của khu vực này rất đa dạng nên việc kết hợp với các loại thực phẩm cũng đa dạng theo. Khi thưởng thức, bạn có thể kết hợp với các món ăn từ thịt cừu, vịt, thịt thú rừng, thịt gà và bò nướng. Cũng thật là tuyệt khi thưởng thức các dòng vang từ St Julien với các món thịt quay, om hoặc nướng hay các món ăn được chế biến từ nấm, truffle. Bên cạnh đó, việc kết hợp với hải sản cũng mang đến trải nghiệm độc đáo cho thực khác. Ngoài ra, nếu là một người yêu thích phomai thì rượu vang St Julien cũng rất thích hợp.

Grand Cru Classe 1855 – phân hạng đẳng cấp minh chứng cho chất lượng rượu vang Saint Julien
Grand Cru Classe 1855 – phân hạng đẳng cấp minh chứng cho chất lượng rượu vang Saint Julien

Phân loại của St Julien

Điều đáng tiếc là St Julien không có điền trang nào được phân loại First Growth nhưng lại có nhiều Super Second. Khu vực tự hào với 5 lâu đài được phân loại Second Growth, 2 Third Growths và 4 Fourth Growth trong hệ thống phân loại rượu vang 1855 tại Medoc

Hiện nay, St Julien đang nỗ lực và phát triển với các dòng vang nổi tiếng. Nhiều điền trang cho ra đời các loại rượu vang tốt nhất và được thế giới công nhận, đặc biệt phải kể đến Leoville Las Case và Leoville Barton.

Ngoài ra, Chateau Ducru Beaucaillou đang cố gắng phát triển tốt hơn, Kể từ vụ mùa 2005, các dòng vang của điền trang này vượt trội hơn hẳn so với phân loại của họ. Chateau Saint-Pierre đã nâng cao chất lượng rượu vang của họ với những niên vụ tốt hơn. Trong số 6 lâu đài được phân loại Cru Bourgeois thì Chateau Gloria và Chateau du Glana 2 lâu đài có chất lượng tốt nhất.