Tìm hiểu về Margaux thuộc Medoc, Bordeaux phần 2

Margaux là một trong những khu vực có những dòng vang tuyệt vời tại Medoc, Bordeaux. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục khám phá khu vực Margaux trong bài viết dưới đây.

Những niên vụ tốt nhất

Chateau Margaux là một lâu đài 800 tuổi và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu của Margaux kể từ khi bắt đầu sản xuất rượu vang. Nơi đây cũng đã vinh dự được tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson đến thăm và công nhận là một nơi sản xuất rượu vang tuyệt vời. Vào những năm 1950, 1960, 1970 chất lượng vang của Chateaux Margaux gặp chút bất ổn. Sau đó, một sự thay đổi về quyền sở hữu đã mang lại danh tiếng cho lâu đài này. Rượu vang của Chateau Margaux luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong hầm rượu của tất cả những người sưu tập rượu Bordeaux. Với vị chát tinh khiết, mềm mại cũng kết cấu mượt mà và sự đa dạng trong hương vị đã giúp cho Chateau Margaux nổi trội hơn bất cứ Chateau nào khác.

2020, 2019, 2018, 2017, 2016, 2015, 2014, 2010, 2009, 2008, 2006, 2005, 2005, 2000, 1999, 1996, 1995, 1990, 1983, 1961, 1959, 1953, 1945, 1934, 1929, 1928 và 1900 là những niên vụ tốt nhất. Những người yêu rượu vang Margaux nhận xét rằng 2015 là niên vụ tuyệt vời nhất cả về hương vị lẫn hình thức.

Vào năm 1982, chỉ có Chateau Margaux mới sản xuất ra những dòng vang đẳng cấp thế giới. Nhưng đến năm 1983, một số điền trang tại Margaux cũng đã sản xuất ra những loại rượu vang rất ngon, có thể nhận xét là ngon hơn nhiều so với các khu vực còn lại của Bordeaux. Cho đến ngày nay vẫn vậy, rượu vang Margaux khiến cả thế giới phải yêu thích.

Terrior của Margaux

Margaux là vùng đất có nhiều sự đa dạng nhất tại Bordeaux. Kích thước của vùng khá lớn, terrior thay đổi từ lâu đài này sang lâu đài khác. Các loại rượu vang ngon nhất được làm từ những vùng có chất đất đặc biệt nhất. Tại Margaux, terrior tốt nhất với các lớp sỏi sâu trên các sườn đồi.

Margaux có độ cao từ 1 – 30m, điểm cao nhất là ở Chateau d’Angludet. Chateau Margaux có những vườn nho tốt nhất được trồng trên đất sỏi sâu. Vùng đất này có lượng lớn sỏi, đá vôi, sỏi trắng và một lượng nhỏ đất sét.

Với chất đất nhiều sỏi và ít đất sét đã giúp Margaux trở nên hoàn hảo để trồng nho. Lớp sỏi là điều quan trọng để giúp xác định chất lượng các loại rượu ở Margaux. Chúng có khả năng thoát nước tự nhiên, phản xạ ánh sáng mặt trời, giữ nhiệt và giúp rễ cây có thể ăn sâu vào trong đất.

Với những điền trang có nhiều đất sét trong đất hơn thì họ chủ yếu trồng nho Merlot. Vì đất của vùng Margaux mỏng và không dễ giữ nước nên những cây nho buộc phải đào sâu xuống đất để nuôi dưỡng cây. Đất ở Margaux có nhiều sỏi nên khả năng nóng nhanh hơn, sự truyền nhiệt của đất sang cây nho giúp nho chín nhanh hơn. Nơi đây cũng có khí hậu ấm nên những vụ thu hoạch thường bắt đầu sớm nhất trong vùng Medoc. Chất đất này cũng giúp cho rượu vang Margaux có sự sang trọng và hoa mỹ, mãnh liệt cùng hương thơm tinh tế của hoa violet.

Ảnh 1: Margaux – nơi sản xuất ra những chai vang Pháp thượng hạng
Ảnh 1: Margaux – nơi sản xuất ra những chai vang Pháp thượng hạng

Các loại nho ở Margaux

Giống nho ở Margaux cũng giống như Medoc vậy. Sự pha trộn điển hình là Chateau Margaux: 75% Cabernet, 20% Merlot còn lại sẽ là Cabernet Franc và Petit Verdot. Thực tế rằng còn số này có sự thay đổi nhưng thông thường Cabernet sẽ chiếm ¾ trong hỗn hợp.

Nho Cabernet Sauvignon ở Margaux không quá mạnh mẽ về vị chát như các vùng lân cận. Thế nhưng những loại rượu tốt nhất từ Margaux chứng minh rằng vang đỏ có thể tuyệt vời mà không cần có sự mạnh mẽ của Cabernet Sauvignon. Nho Cabernet Sauvignon của Margaux không giống bất kỳ Cabernet Sauvignon trên thế giới. Với hương vị thơm ngon hơn, sự đa dạng trong hương vị khiến rượu vang trở nên hấp dẫn.

Nho Merlot: Merlot cũng là một loại nho nổi tiếng ở Margaux. Tỷ lệ Merlot trong pha trộn thường cao hơn so với các vùng khác. Hiện nay có ⅕ diện tích ở Margaux trồng Merlot. Giống nho này có vai trò trong việc làm dịu nho Cabernet và thêm vào sự mềm mại khiến rượu trở có kết cấu tốt hơn. Nhiều Chateaux trong vườn nho của họ có tới 40% nho Merlot được trồng.

Cabernet Franc: giống nho này thường không được sử dụng nhiều. Chỉ có khoảng 10% vườn nho Rauzan-Gassies là Cabernet Franc và một số lâu đài sử dụng 5% Cabernet Franc trong pha trộn.

Luật và quy tắc AOC cho Margaux

Theo nghị định ngày 14/11/1936, rượu vang của Margaux phải đáp ứng các yêu điều kiện sản xuất chính xác như: giống nho, hàm lượng đường tối thiểu, độ cồn 10,5%, sản lượng tối thiểu. Ngoài ra còn có một buổi nếm rượu hàng năm cho mỗi dòng vang mới.

Tất cả các vườn nho phải nằm trong địa phận của Margaux, bao gồm 5 xã sau: Margaux, Soussans, Arsac, Labarde và Cantenac. Các loại rượu cần phải nếm thử và mọi thứ để sản xuất rượu cần phải đạt tiêu chuẩn do luật AOC đặt ra.

Một số điền trang sản xuất số lượng nhỏ rượu vang trắng Bordeaux, tuy không phổ biến nhưng rượu vang trắng Bordeaux đã được sản xuất ở vùng này khoảng 100 năm. Chateau Margaux là nhà sản xuất rượu vang trắng nổi tiếng nhất. Pavillon Blanc, rượu vang trắng của Chateau Margaux được làm từ 100% Sauvignon Blanc.

Nho Caberet Sauvignon – giống nho chủ đạo trong phong cách Bordeaux Blend tại Margaux
Nho Caberet Sauvignon – giống nho chủ đạo trong phong cách Bordeaux Blend tại Margaux

Nhiều điền trang khác như Prieure Lichine và Cantenac Brown cũng pha trộn một lượng nhỏ Semillon hay những nơi khác có thể thêm nho Muscadelle trong rượu vang của họ. Rượu vang trắng Bordeaux từ Margaux được bán như một loại rượu Bordeaux chung. Tuy nhiên, Chateau du Tertre tạo ra một sự pha trộn độc đáo từ nho trắng không được phép và bán với tên gọi Vin de France.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho các bạn thông tin về vùng Margaux thuộc Medoc. Là nơi có nhiều điền trang và các dòng vang được phân loại nhất thuộc tiểu vùng Medoc, Margaux sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời nhất khi thưởng thức rượu vang. Đừng quên, truy cập WINECELLAR.vn để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị mỗi ngày nhé.