Khám phá ruộng nho huyền thoại To Kalon

Ruộng nho huyền thoại To Kalon nằm giữa Quốc lộ 29 và những ngọn đồi phía Tây của Oakville, ở trung tâm Napa Valley.  To Kalon trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “the highest beauty”  – chuẩn mực cao nhất của cái đẹp.

To Kalon là ruộng nho biểu tượng với chất lượng tốt nhất Bắc Mỹ. Các cây nho được trồng trên thổ nhưỡng giàu đá sỏi, khả năng thoát nước tốt tại Oakville AVA, cây nho phải cắm rễ sâu xuống lòng đất để hấp thụ đủ nước, tạo ra sự căng thẳng lý tưởng để thúc đẩy cây nho chín trọn vẹn.

To Kalon đem lại điều kiện sinh trưởng tối ưu cho giống nho Cabernet Sauvignon và đây cũng là giống nho được trồng nhiều nhất trên 400 hecta đất trồng nho của To Kalon. Ngoài ra, To Kalon còn trồng một số giống nho vang đỏ Bordeaux khác và một tỉ lệ nhỏ Sauvignon Blanc.

Ngày nay ruộng nho thuộc sở hữu của 6 chủ nhân khác nhau. Trong đó, Robert Mondavi Winery của tập đoàn Constellation Brands sở hữu diện tích đất lớn nhất với hơn 182 ha đất trồng nho. Tiếp đến là nhà trồng nho Andy Beckstoffer có 36 ha nhưng ông ta lại không sản xuất rượu, Beckstoffer tuyển chọn và phân phối nho cho các nhà làm vang nổi tiếng nhất Napa Valley như Schrader Cellars, Paul Hobbs, và Tor Wines. Kế đến là rượu vang Opus One, đây là dự án kết hợp giữa Robert Mondavi và Château Mouton Rothschild, ngày nay cũng thuộc về Constellation Brands và Château Mouton Rothschild. Opus One sở hữu một phần nhỏ của To Kalon và thuê lại vài thửa ruộng từ Robert Mondavi Winery. 3  chủ nhân còn lại của To Kalon bao gồm UC Davis, gia đình Detert và MacDonald.

Hãy cùng WINECELLAR.vn Khám phá ruộng nho huyền thoại To Kalon trong bài viết sau.

Hamilton Walker Crabb – Người cha đỡ đầu đáng kính của To Kalon:

Vào năm 1868, người đàn ông gốc Ohio Hamilton Walker Crabb đã mua 97 ha đất ruộng ở Oakville, California. Crabb đã bắt đầu trồng nho và sản xuất rượu tại đây, đặt tên cho ruộng nho này là Hermosa Vineyards.

Ông mở rộng việc sản xuất vào năm 1881, mua thêm 1 mẫu ruộng liền kề với diện tích 48 ha. Không lâu sau, vào năm 1886, Crabb đặt lại tên cho điền trang sản xuất vang của ông là To-Kalon Wine Company, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “the highest beauty”.

Xưởng sản xuất vang To Kalon Wine Company của Crabb đã được người yêu rượu quốc tế đón nhận, ca ngợi, đưa ông trở thành một trong những nhà sản xuất rượu hàng đầu của Mỹ. Mặc dù ngày nay, ruộng To Kalon chủ yếu trồng giống nho Cabernet Sauvignon nhưng ở thời của Crabb, ông đã trồng rất nhiều giống nho như Malbec, Pinot Noir, Gamay, Petite Sirah, Petit Verdot, Missouri Riesling, Zinfandel,  và Cabernet Sauvignon.

Đến năm 1891, ông mở rộng thêm 54 ha diện tích điền trang. Sau khi ông mất vào năm 1899, ruộng nho đã được phân nhỏ và mở rộng thêm nhiều lần. Nhiều thửa ruộng nhỏ đã được đổi chủ gần chục lần trước khi Robert Mondavi trở thành chủ sở hữu phần lớn ruộng nho vào năm 1978.

Hamilton Walker Crabb – Người cha đỡ đầu đáng kính của To Kalon
Hamilton Walker Crabb – Người cha đỡ đầu đáng kính của To Kalon

Robert Mondavi

Vào năm 1966, cùng với 2 đối tác là Ivan Schoch và Fred Holmes, Mondavi đã mua lại 4,8 ha ruộng nho To Kalon của Crabb từ Douglas Stelling và ngay sau đó, ông lập tức cho xây dựng  xưởng rượu Robert Mondavi Winery. Mondavi là người đầu tiên xây dựng một xưởng làm vang mới trên đất Napa Valley sau hơn 30 năm.

Để ghi nhớ lịch sử huyền thoại của ruộng nho, Mondavi đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu “To Kalon” vào năm 1988, sau đó là “To Kalon Vineyard” vào năm 1994. Tên “To Kalon” lần đầu tiên được xuất hiện trên nhãn chai khi Mondavi cho ra đời dòng vang Fumé Blanc Reserve 1986.

Rượu vang từ ruộng nho To Kalon
Rượu vang từ ruộng nho To Kalon

Andy Beckstoffer

Một phần ruộng lớn rộng 36 ha của To Kalon thuộc về Beaulieu Vineyards  của Andy Beckstoffer. Ông sở hữu phần ruộng này từ năm 1993. Ông đã nhổ bỏ các gốc nho Merlot và Petit Verdot và thay bằng giống nho Cabernet Sauvignon và 1 tỉ lệ nhỏ Cabernet Franc. Beckstoffer bán những mẻ nho đầu tiên vào năm 1999 cho một số nhà làm vang Napa Valley nổi tiếng, họ đã cho “Beckstoffer Oakville” lên nhãn chai để quảng bá cho rượu của mình. Vào niên vụ tiếp theo, Beckstoffer thuyết phục Schrader Cellars cho lên nhãn chai “Beckstoffer Original To Kalon Vineyard” và chính điều này đã làm dấy lên vụ kiện đình đám giữa Robert Mondavi và Andy Beckstoffer. Kết quả cuối cùng của vụ kiện, Andy Beckstoffer có thể sử dụng tên “To Kalon Vineyard” trên những chai vang sử dụng hơn 95% nho được trồng trên đất ruộng To Kalon, trong khi đó, Robert Mondavi có thể tự do sử dụng tên gọi này trên bất kì chai vang Mỹ nào của ông.

Điền trang Andy Beckstoffer
Điền trang Andy Beckstoffer

Opus One

Vào năm 1978, Robert Mondavi bắt tay với Baron Philippe de Rothschild và thành lập Opus One – một dự án vang Napa Valley thượng hạng và ra mắt niên vụ đầu tiên vào năm 1979. Vào năm 1981, Robert Mondavi Winery đã bán lại một thửa ruộng khoảng 14 ha ở cực Nam của họ có tên “McGill Ranch Q-Block” cho dự án Opus One này. Sau đó, Opus One đã mua thêm 40 ha đất ruộng phía đông quốc lộ 29 và vào năm 2008, họ đã ký hợp đồng thuê dài hạn thửa ruộng K Block và I Block của Robert Mondavi, thửa  ruộng của gia đình MacDonald ở trung tâm ruộng To Kalon. Opus One trồng dày đặc giống nho Cabernet Sauvignon, đem lại những dòng vang Napa Valley cao cấp nhất thế giới.

Điền trang Opus One
Điền trang Opus One

Trung tâm nghiên cứu Oakville – UC Davis Old Federal Vineyard

Trường đại học California, Davis (The University of California, Davis) sở hữu 8 ha đất ruộng To Kalon và đặt tên là Old Federal Vineyard. Thửa ruộng nằm giữa thửa Monastery Block của Mondavi và thửa Oakville Grade and Walnut Drive tại trung tâm của ruộng To Kalon. Tuy nhiên, đây lại là phần ruộng chất lượng kém nhất trong các thửa ruộng còn lại. Đây từng là nơi Crabb trồng thử nghiệm một số giống nho vào năm 1881. Crabb không sử dụng những cây nho trên phần ruộng này để sản xuất rượu vang. Michael Anderson đã thực hiện nhiều thử nghiệm mang tính đột phá cho ngành trồng nho trên thửa ruộng quý giá này như thử nghiệm hệ thống tươi tiêu vi khí hậu, chương trình nhân giống gen cho phép các nhà khoa học tìm ra gen giống nho họ mong muốn ngay lập tức thay vì phải chờ vài năm để các cây nho biểu hiện tính trạng mong muốn, các chủng nho Cabernet Sauvignon mới và một số gốc nho Zinfandel cũng được nghiên cứu tại đâu. Ngoài ra, rất nhiều công trình nghiên cứu đồ sộ và hiện đại khác hiện đang được áp dụng trong ngành sản xuất rượu vang Napa Valley đều được ra đời từ trạm nghiên cứu UC Davis này.

Trung tâm nghiên cứu Oakville – UC Davis Old Federal Vineyard
Trung tâm nghiên cứu Oakville – UC Davis Old Federal Vineyard

Gia đình Detert và MacDonald

Hai mẫu ruộng liền kề bé nhất còn lại của To Kalon thuộc sở hữu của gia đình Detert và MacDonald: thửa Detert rộng 10 ha và thửa MacDonald rộng hơn 8 ha. Những người cháu của Gunther Detert đã bắt đầu sản xuất vang vào năm 2000 và cho ra mắt thương hiệu Detert Family Vineyards, trong khi đó cháu của Allen Horton là Graeme và Alex MacDonald đã cho ra mắt niên vụ rượu đầu tiên dưới tên của họ vào năm 2010.

Martin Stelling đã trồng những cây nho Cabernet Franc đầu tiên trên thửa ruộng Detert vào năm 1949 và Gunther Detert cùng các thế hệ kế thừa vẫn giữ lại những cây nho cổ này. Gia đình MacDonald thì sở hữu những cây nho Cabernet Sauvignon cổ từ năm 1954. Robert Mondavi đã ký hợp đồng dài hạn với cả 2 gia đình và họ vẫn tiếp tục cung cấp nho cho Robert Mondavi Winery.

Điền trang Detert Family
Điền trang Detert Family