Khám Phá Kích Thước Tiêu Chuẩn Của Ly Rượu Vang Đỏ

Ngoài kiểu dáng, độ trong suốt, dày mỏng của pha lê hay độ cao của chân ly, kích thước bầu ly cũng là yếu tố người yêu vang cần lưu tâm hàng đầu trong việc lựa chọn ra dáng ly phù hợp nhất với từng loại rượu. Cùng Grand Cru Wine khám phá kích thước ly rượu vang đỏ tiêu chuẩn với bài viết dưới đây.

Tại sao kích thước ly rượu vang đỏ lại quan trọng?

Cho dù loại rượu bạn sử dụng là rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng, rượu vang sủi hay rượu vang cường hoá, hương thơm luôn đóng một vai trò quan trọng trong cảm nhận về chất lượng tổng thể của rượu vang. Theo đó, kích thước ly rượu vang càng nhỏ, rượu vang càng khó bộc lộ trọn vẹn những tiềm năng trong hương thơm rượu.

Những chiếc ly lớn cho phép rượu tiếp xúc với không khí nhiều hơn, đồng thời cho phép hành động xoay ly nhằm khuếch tán hương thơm trong rượu trở nên dễ dàng hơn, bên cạnh hiệu ứng thẫm mỹ đẹp mắt. Đối với những dòng vang đậm đà, phức hợp như rượu vang đỏ, kích thước ly rượu vang đỏ là yếu tố đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp đến hương thơm và mùi vị rượu.

Kích thước ly có ảnh hưởng lớn đến hương vị rượu vang đỏ

Kích thước ly rượu vang đỏ tiêu chuẩn

Dung tích tiêu chuẩn của một ly rượu vang đỏ thường là 12-16oz, tương đương từ 355-473ml. Theo thời gian, kích thước và dung tích của ly rượu vang đỏ đã tăng lên đáng kể. Theo nghiên cứu của thương hiệu pha lê Riedel, dung tích ly rượu vang đỏ hiện đại dao động trong khoảng từ 560 – 840ml.

Dung tích lớn không chỉ đảm bảo không gian chứa vang mà còn thể hiện thú vui tao nhã của khách hàng sành vang, đó là thói quen đảo nhẹ chân ly để dòng chảy rượu vang trôi chảy quanh thành ly, từ đó giúp các phân tử rượu va chạm và toả ra hương thêm phần quyến rũ.

Dung tích ly vang đỏ có xu hướng tăng dần theo thời gian nhằm phù hợp với nhu cầu của người sử dụng

Kích thước của một số loại ly rượu vang đỏ khác

Ly vang Bourgogne/Pinot Noir/Barolo/Nebbiolo

Ly vang đỏ Bourgogne là một trong những dáng ly rượu vang đỏ có vị chát nhẹ và nhiều hương quả đỏ như vang từ giống nho Pinot Noir của vùng Bourgogne ở Pháp, nho Nebbiolo của Barolo, Barbaresco ở Ý. Các giống nho này bung tỏa các lớp hương quả đỏ, hoa hồng thơm nhờ dáng miệng ly loe nhẹ và phần bầu ly rộng.

Thiết kế này giúp điều hướng dòng chảy rượu đến đầu lưỡi nơi cảm nhận được vị ngọt để cân bằng với vị chua tự nhiên của các giống nho này, dung tích trung bình của ly rượu vang đỏ Bourgogne là 700ml đến 1000ml.

Ly Bourgogne với phần miệng loe nhẹ, bầu ly rộng là thiết kế ly yêu thích của nhiều khách hàng yêu vang

Ly vang Bordeaux/Cabernet Sauvignon/Merlot

Cùng với ly Bourgogne, ly tulip Bordeaux cũng là dáng ly rượu vang đỏ thông dụng nhất, thường được sử dụng cho các dòng vang đỏ đậm vị và chát nhiều như Cabernet Sauvignon và các hỗn hợp Bordeaux Blend, hay các chai từ giống nho chát đậm như. Thiết kế thân ly cao, bầu ly rộng cho phép rượu vang đỏ trong ly tiếp xúc với nhiều oxy hơn, từ đó làm mềm vị chát trong rượu. Dung tích của ly rượu vang đỏ Bordeaux từ khoảng 840-1000ml.

Các dòng ly vang đỏ chuyên dụng

Ngoài ly vang đỏ Bordeaux rất phổ biến có thể dành cho hầu hết các dòng vang chát đậm, ly vang đỏ Bourgogne cho các dòng vang nhẹ nhàng, chát nhẹ thì những nghiên cứu sâu sắc của thương hiệu hàng đầu về ly vang Riedel còn đưa ra những dòng ly có hình dáng đặc thù cho các giống nho và loại rượu vang khác như ly vang đỏ Syrah/Shiraz/Hermitage dành cho vang từ giống nho Syrah và vang vùng Rhône Valley, giống nho Tempranillo, Malbec, rượu Amarone… Bầu ly nhỏ hơn 1 chút so với ly Bordeaux, nhưng vẫn là dáng ly bầu dung tích lớn để vang đỏ có thể phát triển hương vị.

Grand Cru – Wine & Gift: Cửa hàng phân phối ly rượu vang đỏ pha lê cao cấp châu Âu

Trên đây là kiến thức về kích thước ly rượu vang đỏ dành cho khách hàng yêu vang. Quý khách hàng yêu thích các sản phẩm rượu vang nhập khẩu, ly rượu vang pha lê có thể tham khảo thông tin tại website Grand Cru Wine (grandcru.vn).

Grand Cru Wine tự hào sở hữu danh mục ly rượu vang pha lê nhập khẩu từ những thương hiệu pha lê hàng đầu thế giới như Riedel, Rona…, cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, sẵn sàng giúp Quý khách hàng hiểu hơn về các dòng ly rượu vang để chọn ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Liên hệ Hotline 090 479 9009 hoặc inbox Fanpage Grand Cru Wine để nhận tư vấn.